Trải nghiệm đua xe Go-Kart chuyên nghiệp tại Việt Nam - Tin tức xe 24h

TIN MỚI

Banner quảng cáo

volvo-s60

Thứ Tư, 5 tháng 1, 2022

Trải nghiệm đua xe Go-Kart chuyên nghiệp tại Việt Nam

 Khác với Go-Kart 4 thì thường dùng để tập luyện, Go-Kart 2 thì mang đến cảm giác lái hoàn toàn khác, đồng thời yêu cầu tay đua phải có nhiều kinh nghiệm thi đấu.

Go-Kart là thể thức đua xe 4 bánh hở (open-wheel) đầu tiên mà bất kỳ tay đua F1 nào cũng tập luyện lúc nhỏ lẫn khi đã trưởng thành. Tại Việt Nam, bộ môn này đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khu vực phía Nam - nơi có lợi thế về sân bãi tập luyện và thi đấu.

Sau hơn một năm tập luyện Go-Kart, tôi nhận được lời mời tham gia thi đấu ở thể thức chuyên nghiệp với xe Go-Kart 2 thì. Trải nghiệm cầm lái Go-Kart 2 thì trong một giải đấu là điều hoàn toàn đặc biệt với tôi.

Giải đấu chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay

Khác với những giải đua Go-Kart phong trào từng tham gia trước đây, trận đấu lần này được áp dụng nhiều luật thi đấu quốc tế chuyên nghiệp khiến tôi có chút bở ngỡ. Ngoài yếu tố an toàn được ưu tiên hàng đầu, sự công bằng giữa các tay đua là điều được ban tổ chức quan tâm khá nhiều.

Giải đua Go-Kart đầu tiên tôi tham gia có quy định về cân nặng tối thiểu.
dua xe Go-Kart chuyen nghiep tai Viet Nam anh 2

Giải đua Go-Kart đầu tiên tôi tham gia có quy định về cân nặng tối thiểu.

Tất cả tay đua và phương tiện thi đấu sẽ được cân trước và sau thi đấu để đảm bảo khối lượng tối thiểu từ 155 kg trở lên. Trong trường hợp không đạt mức tối thiểu, ban tổ chức cung cấp những cục chì để lắp thêm vào xe.

Do gặp trục trặc về phương tiện, tôi không thể tham gia lượt chạy phân hạng nên buộc phải xuất phát ở vị trí cuối đoàn đua. Điều này khiến tôi gặp khá nhiều áp lực về mặt tâm lý trước phiên đua chính thức vì chưa có thời gian làm quen với xe thi đấu.

Thể thức xuất phát lần này được ban tổ chức đưa ra là rolling-start, đây là kiểu xuất phát quen thuộc trong các cuộc đua Go-Kart. Khác với kiểu xuất phát thông thường là đứng yên tại vị trí quy định và đợi đèn tắt, rolling-start yêu cầu các tay đua giữ nguyên vị trí ở vòng chạy đầu tiên, và chỉ được vượt sau khi đèn tín hiệu ở khu vực xuất phát tắt.

Rolling-start là thể thức xuất phát quen thuộc trong bộ môn Go-Kart.
dua xe Go-Kart chuyen nghiep tai Viet Nam anh 3

Rolling-start là thể thức xuất phát quen thuộc trong bộ môn Go-Kart.

Các tay đua tranh tài lần này đều là những người có ít nhiều kinh nghiệm, số ít trong đó từng tham gia các giải đua Go-Kart chuyên nghiệp ở nước ngoài. Đây vừa là thử thách nhưng cũng là dịp để tôi học hỏi thêm kinh nghiệm thi đấu.

Sau 12 vòng chạy, tôi vượt qua được 5 tay đua khác và cán đích ở thứ hạng 10. So với tay đua về đích đầu tiên, thành tích tốt nhất của tôi ở mỗi vòng chạy chỉ kém hơn khoảng 3 giây. Dù không lọt vào nhóm tay đua giữa như mong đợi, tôi vẫn chấp nhận kết quả này vì đây là lần đầu tiên cầm lái xe Go-Kart 2 thì.

Chiếc xe không dành cho người mới

Theo quy định từ ban tổ chức, giải đua tôi tham gia lần này dùng động cơ 2 thì Rotax dung tích 125 cc, công suất tối đa của khối động cơ này lên đến 30 mã lực. Với một chiếc xe Go-Kart có khối lượng khoảng 80 kg, con số 30 mã lực đủ sức để cho tay đua có cảm giác dính chặt vào ghế mỗi khi nhấn ga.

Go-Kart 2 thì chỉ dành cho các tay đua đã có kinh nghiệm thi đấu.
dua xe Go-Kart chuyen nghiep tai Viet Nam anh 4

Go-Kart 2 thì chỉ dành cho các tay đua đã có kinh nghiệm thi đấu.

Để kìm hãm sức mạnh của động cơ này, hệ thống phanh trên xe là loại đĩa kết hợp cùng kẹp phanh 2 piston đối xứng. Đối với Go-Kart 4 thì, hệ thống phanh chỉ loại một piston và cũng được lắp ở trục sau.

Điều khiển Go-Kart không khó, người lái chỉ cần đạp ga bằng chân phải là xe tự động tiến về trước, khi cần phanh thì đạp chân trái. Tại Việt Nam, các giải đua Go-Kart 4 thì lẫn 2 thì hiện chỉ dùng loại xe không hộp số, các giải đấu chuyên nghiệp hơn ở nước ngoài sử dụng loại xe được trang bị hộp số.

So với những chiếc Go-Kart 4 thì vốn đã quen thuộc với tôi trước đây, cảm giác cầm lái Go-Kart 2 thì rất phấn khích, đặc biệt là mỗi khi nhấn ga tăng tốc. Nếu không bình tĩnh và có kinh nghiệm xử lý những tình huống dư lái hay thiếu lái do đạp ga quá sớm hay phanh quá mạnh, việc bị lao ra sỏi hay va chạm với xe khác là điều rất dễ xảy ra, đặc biệt là những tay đua mới.

Trên những đoạn đường thẳng, chiếc xe lao với tốc độ hơn 100 km/h kết hợp cùng vị trí ngồi sát mặt đường là trải nghiệm không thể nào có được nếu không chạy Go-Kart. Với một bộ lốp đua tốt, giữ chặt chân ga xuống sàn khi đi qua những khúc cua mang đến cảm giác cực kỳ phấn khích.

Sân đua Đại Nam là điểm đến quen thuộc của các tín đồ đam mê Go-Kart.
dua xe Go-Kart chuyen nghiep tai Viet Nam anh 5

Sân đua Đại Nam là điểm đến quen thuộc của các tín đồ đam mê Go-Kart.

Nếu muốn thử sức cầm lái xe Go-Kart, trường đua Đại Nam (Bình Dương) là địa điểm lý tưởng để trải nghiệm. Go-Kart 4 thì là dòng xe thích hợp nhất để bắt đầu làm quen với bộ môn này, xe không quá mạnh nhưng vẫn đủ để khiến bạn bị xoay vòng nếu nhấn ga mạnh trong cua.

Về phần chi phí, người chơi cần chi khoảng 750.000 đồng cho một lượt thuê xe Go-Kart với thời gian 10 phút. Nếu muốn đi theo con đường chuyên nghiệp, số tiền bỏ ra để mua xe đua, bảo hộ... không dưới 100 triệu đồng.